Làm chủ tâm
tâm bất động trước cảnh sanh, già, bệnh, chết. tức là giải thoát; tức là làm chủ tâm tham, sân, si, mạn, nghi. Làm chủ tâm tham, sân, si, mạn, nghi là không bị chúng sai khiến được, không sai được tức là tâm thanh thản, an lạc và vô sự.
Chừng nào tâm hết tham, sân, si, mạn, nghi thì hết độc thoại. Hết độc thoại thì tâm nhập vào Bất động tâm định. Nhập vào Bất động tâm định thì tâm định tỉnh, nhu nhuyến, dễ sử dụng tức là có đầy đủ Tứ Thần Túc.
Muốn tu tập làm chủ tâm phải sống đời sống giới luật đức hạnh, nhất là giới hạnh độc cư phải trọn vẹn, rồi dùng tri kiến quét tham, sân, si, mạn, nghi, phải thiện xảo sống tự nhiên, chỉ có tri kiến giải thoát hoạt động, lúc nào cũng quán chiếu theo sát từng hành động thân, miệng, ý.
Sống giới luật cần giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh. Giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh là phải thích sống trong giới luật. Thích sống trong giới luật nên tâm dục ly ác pháp, do tâm ly dục ly ác pháp nên tu tập nhập định Bất động rất dễ.
Chừng nào tâm hết tham, sân, si, mạn, nghi thì hết độc thoại. Hết độc thoại thì tâm nhập vào Bất động tâm định. Nhập vào Bất động tâm định thì tâm định tỉnh, nhu nhuyến, dễ sử dụng tức là có đầy đủ Tứ Thần Túc.
Muốn tu tập làm chủ tâm phải sống đời sống giới luật đức hạnh, nhất là giới hạnh độc cư phải trọn vẹn, rồi dùng tri kiến quét tham, sân, si, mạn, nghi, phải thiện xảo sống tự nhiên, chỉ có tri kiến giải thoát hoạt động, lúc nào cũng quán chiếu theo sát từng hành động thân, miệng, ý.
Sống giới luật cần giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh. Giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh là phải thích sống trong giới luật. Thích sống trong giới luật nên tâm dục ly ác pháp, do tâm ly dục ly ác pháp nên tu tập nhập định Bất động rất dễ.
Trích tại:
Đường Về Xứ Phật 5Những Bức Tâm Thư 2